13/7/12

Phong thủy phòng thờ

Phong thủy Phòng thờ luôn được nhiều người quan tâm. KTS muốn chia sẻ ít thông tin cùng bạn đọc về đề tài trên.

Bàn thờ luôn được đặt trong vị trí trang trọng và thiêng liêng nhất trong một ngôi nhà.

Bàn thờ là nơi thờ phụng, tôn kính của con cháu đối với tổ tiên.

Nhiều khách hàng của Thịetkenhaxinh.com luôn có nhiều câu hỏi đối với chúng tôi là đặt bàn thờ như thế nào phù hợp với chủ nhà? Trên bàn thờ nên bày những gì cho đúng? Hướng của bàn thờ như thế nào gọi là đẹp? Vị trí của bàn thờ nên đặt ở đâu, tầng nào thì hợp lý? ….

Phong thủy phòng thờ” bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn đọc quan tâm, hy vọng rằng đây sẽ là một bài viết bổ ích và ý nghĩa cho nhiều người.

Đối với các khách hàng thiết kế kiến trúc của Công ty chúng tôi thì hoàn toàn yên tâm vì trong quá trình làm nghề thiết kế chúng tôi cũng đã bố trí và phân tích các phòng như: bếp, phòng ngủ, phòng khách, cầu thang…cũng như phân tích về không gian thờ cúng tổ tiên trong gia đình sao cho hợp lý nhất.

Trước tiên chúng tôi muốn nhấn mạnh là thờ cúng là một nét văn hóa đẹp của ông cha ta từ xa xưa truyền từ đời này qua đời khác thể hiện lòng thành kính đối với những người đã khuất. Quan niệm của ông cha ta từ xa xưa là người chết đi nhưng vong hồn luôn về cùng với con cháu và ngự trị trên bàn thờ để xum họp cùng gia đình và phù hộ cho con cháu trong mọi công việc.

Nên đặt phòng thờ ở đâu?

Bàn thờ thường được đặt ở vị trí cao ráo, trang trọng nhất của ngôi nhà. Các ngôi nhà ngói 3 gian hay 5 gian xưa kia thì bàn thờ luôn được đặt trang trọng chính giữa ngôi nhà.

Phía trước nhà có cái sân trong Phong Thủy gọi là “Minh Đường” rất là tốt.

Đối với những ngôi nhà ống thì bàn thờ được đặt ở các tầng lẻ, trên cao như tầng 3 hay tầng 5 của ngôi nhà. Phía trước nên có một khoảng sân nhỏ hay ban công tạo thành “Minh Đường” thì rất tốt đẹp.

Chọn hướng cho bàn thờ tốt nhất?

Hướng của bàn thờ là hướng ngược lại với người đứng khấn. Nhiều người băn khoăn không biết chọn hướng bàn thờ như thế nào cho tốt, cho hợp với tuổi của mình để gia đình bình an, làm ăn phát đạt.

Quan niệm của các tài liệu phong thủy:

Những người Mệnh Tây Tứ ( Càn, Đoài, Khôn, Cấn) thì nên chọn các hướng đẹp để đặt hướng bàn thờ là các hướng thuộc Tây Tứ Trạch như: Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc và thường chọn các du niên tốt đối với thiên can của chủ nhà để lập hướng như: Sinh Khí, Thiên Y…

Ví dụ 1: Chủ nhà là nam sinh năm 1968 ( Mậu Thân) mệnh quái là Khôn (Tây Tứ Mệnh) nên chọn hướng bàn thờ là các hướng phù hợp với người Tây Tứ Mệnh. Cụ thể: chọn hướng Đông Bắc được Sinh Khí, chọn hướng Tây được Thiên Y.

Ví dụ 2: Chủ nhà sinh năm 1958 ( Mậu Tuất) mệnh quái là Càn ( Tây Tứ Mệnh) nên chọn hướng bàn thờ là: Tây được Sinh Khí, Đông Bắc được Thiên Y…

Ngược lại, những người Mệnh Đông Tứ ( Tốn, Khảm, Ly, Chấn) thì chọn các hướng đẹp của Đông Tứ Trạch như: Bắc, Nam, Đông Nam, Đông làm hướng tốt để lập hướng kê bàn thờ.

Ví dụ 3: Chủ nhà sinh năm 1978 ( Mậu Ngọ) thì chọn các hướng đẹp để lập hướng cho bàn thờ là Bắc được Sinh Khí, Nam được Thiên Y …

Quan điểm của một số nhà ngoại cảm:

Những người đang sống, hít thở không khí thì sẽ phụ thuộc vào trường khí xung quanh khi đó sẽ có những hướng tốt cho người Mệnh Đông Tứ hay Tây Tứ. Còn những người đã chết đi rồi thì sẽ không phụ thuộc trường khí đó và bạn có thể đặt bàn thờ theo hướng nào thì tổ tiên vẫn có thể về được, miễn rằng: bàn thờ cần được đặt tại không gian cao ráo, trang trọng, sạnh sẽ.

Những điều kiêng kỵ đối với phòng thờ

+ Phòng thờ không nên được đặt áp vào phòng vệ sinh;

+ Phòng thờ không đặt dưới phòng vệ sinh;

+ Bàn thờ không nhìn thẳng vào cửa nhà vệ sinh;

+ Không bố trí bàn thờ chung trong phòng hát karaoke, phòng ngủ hay phòng bếp;

+ Không đặt bàn thờ ngay lối đi lại hay dưới gầm cầu thang;

+ Không đặt bàn thờ ngay cửa sổ, tốt nhất là bàn thờ có hướng nhìn tới cửa sổ;
…..

Phong thủy phòng thờ và cách sắp đặt cho phòng thờ.

Cách sắp đặt các món cho phòng thờ đã được chúng tôi trình bày cụ thể và chi tiết qua bài viết Thiết kế nhà thờ họ.
Mô tả bố trí một bàn thờ của người Việt

Hy vọng rằng với những chia sẻ nho nhỏ trên đây sẽ giúp bạn đọc bớt băn khoăn về phòng thờ gia tiên trong nhà.

KTS Nguyễn Minh Sơn
http://thietkenhaxinh.com
Ngày 13/07/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.