16/11/12

(38) Khánh thành Từ đường chi họ Phạm Văn xã Thái Thịnh

Chi họ Phạm Văn xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy, Thái Bình (xưa là xã Thần Huống) đến nay đã có 14 đời. Theo Gia phả để lại thì Thủy tổ chi này từ Thần Phù Thanh Hóa về đây lập nghiệp. Chi thứ 3 cành thứ 3 có nhiều từ đường thờ các đời nhưng có 3 ngôi từ đường lớn: ngôi thờ đời thứ nhất, ngôi thờ hai đời hai và ba, ngôi thờ đời thứ tư.

Riêng đời thứ tư có khoảng 400 đinh. Ngôi từ đường thờ đời thứ tư kiến lập vào năm 1939 xây gạch cuốn lợp ngói hình chữ Đinh diện tích khoảng 20m2. Năm 2009, anh Phạm Văn Tuyền (sinh 1969) thuộc đời thứ 12 khởi xướng việc trùng tu tôn tạo Từ đường. Vợ anh là Lý Thục Trinh, người Đài Loan, là người con dâu hiền thảo, giỏi giang của dòng họ. Anh chị đang làm ăn tại TP Hồ Chí Minh, tham gia tích cực vào các hoạt động của HĐ họ Phạm TP Hồ Chí Minh. Được gia tộc đồng lòng, anh chị và đã bắt tay vào công việc. Trước hết là cùng các cụ cao niên trong họ tham khảo kiến trúc nhiều nơi kể cả trong nước và Trung Quốc, Đài Loan, rồi lập bản vẽ thiết kế phù hợp với tập quán tín ngưỡng thờ tự tổ tiên và nội dung sử dụng sau này. Anh Tuyền nói: Ngôi từ đường ngoài mục đich chính là nơi thờ phụng tổ tiên, còn là nơi hội họp, sinh hoạt, đặc biêt là các hoạt động khuyến học của dòng họ. Anh chị đóng góp phần lớn chi phí trùng tu tôn tạo Từ đường. Một tấm lòng với họ tộc đáng quý biết bao!
Tháng 10.2010 bắt đầu làm phần gỗ, tháng 2.2012 động thổ. Sau 98 ngày, ngôi từ đường mới đã hoàn thành, diện tích khoảng 80m2, kiến trúc 3 gian và hậu cung hình chữ Đinh, các hoa văn đẹp và hợp lý.

Từ ngày 2 đến 4.7.2012 (nhằm ngày 14, 15, 16 tháng 5 Nhâm Thìn), HĐGT đã mời các vị Thượng tọa, Đại đức, Sư cô từ Sài Gòn, Quảng Trị, Huế, Hà Nội về làm các lễ: rước phan, thượng phan sơn thủy, lễ rước Tổ, an vị Tổ, an vị Phật Quan Âm lộ thiên, lễ giải oan đoạn nghiệp và đăng Đàn chẩn tế cầu siêu bạt độ cho hương linh tổ tiên, những người chết oan trái cùng bạn bè đồng đội của gia tiên.
Lễ khánh thành chính thức được tổ chức vào sáng ngày 5.7.2012 (nhằm ngày 17 tháng 5 Nhâm Thìn). Tới dự buổi lễ có đông đủ đại diện chính quyền đoàn thể của địa phương, đại diện HĐ Toàn quốc họ Phạm VN, HĐ họ Phạm Tp. Hồ Chí Minh, HĐ họ Phạm tỉnh Thái Bình, Công Ty họ Phạm Phương Nam cùng đông đảo bà con nội ngoại dâu rể dòng họ Phạm Văn và dân làng xã Thái Thịnh.
Có thể nói đây là một trong những ngôi Từ đường đẹp vào loại nhất nhì của họ Phạm trên cả nước. Về mặt tổ chức thì cũng hoành tráng và chu đáo hiếm thấy, thể hiện sự đoàn kết một lòng của cả họ tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh về Nhà thờ họ Phạm Văn và Buổi Lễ khánh thành
Linh Đan, nguồn: http://hophamhanoi.com
Ngày 16/11/2012
__________________
Ảnh Từ Đường bao gồm trên 31 chùm ảnh chia thành nhiều phần mỗi phần là một bài viết như sau: [...28, 29, 30, 31; 3233343536...]
Ảnh Từ đường P22 họ Nguyễn Văn ở Thái Hà (ô. Đức)
Ảnh Từ đường P12 họ Nguyễn Văn ở Thái Hà (ô. Thân)
Ảnh Từ Đường P0 họ Đoàn Hữu ở Thái Hà (ô. Hợi)
Anbom ảnh nhà thờ họ (tổng hợp trên Picassa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.