3/12/12

Vector: Mai, Lan, Cúc, Trúc

Kho vector và tài liệu để lập Gia Phả, Phả Đồ

Mai, Lan, Cúc, Trúc là đề tài quen thuộc trong hội họa và âm nhạc Trung Quốc. Bốn chủng loại này đều có tính cách cao nhã. Mai nở vào mùa đông và xuân, chịu đựng lạnh lẽo. Lan kiều diễm mảnh mai, hương thơm thâm trầm, tượng trưng cho mùa hạ. Trúc ngay thẳng, vô tâm, đầy tiết tháo, tượng trưng cho mùa đông.

Cúc trải sương giá mà chẳng héo hon, có ý chí thách đố thiên nhiên, tượng trưng cho mùa thu. Thế nên các văn nhân Trung Quốc ái mộ mà đặt tên cho bốn loại này là Tứ quân tử.
Hơn hai ngàn năm trước, thi nhân Khuất Nguyên đã so sánh hoa Lan với mỹ nhân rằng: "Thu lan hề thanh thanh, lục diệp hề tử hanh. Mãn đường hề mỹ nhân, hốt độc dữ dư hề thả thành." (Thu lan ơi mườn mượt, cọng tía cùng lá xanh. Đầy nhà toàn người đẹp, riêng với ta đưa tình.)
Hoa Cúc trác việt siêu phàm. Đào Tiềm, thi nhân đời Tấn, từng thốt rằng: "Thu cúc hữu giai sắc, ấp lộ chuyết kỳ anh, phiếm thử vong ưu vật, viễn ngã di thế tình." (Hoa cúc mùa thu có sắc đẹp, phơi lộ nét anh tú, khiến ta quên tình buồn, lánh xa tình đời.)
Đời Tống có ẩn sĩ Lâm Bô yêu hoa Mai đến độ không cần có vợ con, chỉ chuyên tâm trồng hoa Mai và nuôi Hạc. Người đời tặng cho ông câu "Mai thê hạc tử" (Hoa mai là vợ, chim hạc là con).
Yêu Trúc có thể kể đến Tô Thức. Ông nói: "Ninh khả thực vô nhục, bất khả cư vô trúc."
(Thà ăn không có thịt chứ không thể ở thiếu trúc). Như vậy đủ biết địa vị của Trúc được đề cao như thế nào và các tao nhân mặc khách đều xem Trúc là người bạn đường không thể thiếu được.
Riêng về mặt hội họa, ở Trung Quốc, Tứ quân tử chiếm một vị trí rất đặc biệt. Qua từng thời đại các danh họa gia đã góp phần sáng tạo và thể hiện Tứ quân tử ngày càng thêm tân kỳ...
Bấm vào đây để tải về Vector từ https://docs.google.com

Hướng dẫn: để mở, chỉnh sửa và in các Vector này bạn cần mua đĩa phần mềm Corel X5.
[vector-mai-lan-cuc-truc].
Ngày 03/12/2012

8 nhận xét:

  1. :) thanks nhiều nhé !

    Trả lờiXóa
  2. co the cho em xin vector tung, cuc, truc, mai dc ko a, tks a
    neu co the cho em xin vao mail, ngkhiet@gmail.com

    Trả lờiXóa
  3. @ng khiet
    vector của bạn đây: http://www.vectordep.com/2012/12/vector-tung-cuc-truc-mai.html

    Trả lờiXóa
  4. a oi co the cho em vector truc, mai, dao, chuyen cho em dc o em cam on . em dag can thakyou anh nhiu dc a chuyen vo email. dangthien5590@gmail.com

    Trả lờiXóa
  5. a cho em fie bia mo nua a nhe em moi lam len chua co gi ca a giup em em cam on

    Trả lờiXóa
  6. em muốn làm gia phả trên cái nền như thế kia thì phải làm thế nào hả anh?

    Trả lờiXóa
  7. hay quá file nào cũng chẹp hihi thank ad nha

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.