30/4/15

Thư ngỏ kêo gọi đóng góp xây dựng lại nhà Từ Đường năm 2015

(Bài viết này giới thiệu nguyên văn "Thư ngỏ" của Hội đồng gia tộc do ông Đoàn Hữu Thước gửi cho tôi ngày 22/04/2015, dương lịch)
--------------------------------

THƯ NGỎ
KÊU GỌI ĐÓNG GÓP XÂY DỰNG LẠI NHÀ THỜ

Kính gửi: Các Cụ, các Ông, Các Bà cùng các Con, Cháu trong tộc ĐOÀN nghành thứ thôn Nam Cường (xã Thái Hà huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình).

Tộc Đoàn Thôn Nam Cường của chúng ta là một trong các tộc họ định cư lâu đời nhất ở xã Thái Hà huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình. Mấy chục năm gần đây khi đất nước đổi mới hội nhập phát triển, nhờ hồng phúc của Tổ Tiên cùng với truyền thống hiếu học của dòng tộc các con cháu ngày càng tiến bộ. Hiện nay con cháu rất thành đạt như Đại tá, Thượng tá, Thiếu tá… trong Công An và trong Quân đội hay Tiến Sĩ, kỹ sư, Luật Sư, bác sĩ, Các thầy giáo cô giáo là hiệu trưởng hiệu phó trong các trường phổ thông … Dù sinh sống ở quê hương hay đang lập nghiệp, mưu sinh nơi đất khách quê người cũng đều lưu giữ truyền thống hồi hướng chầu về cội nguồn đất tổ.

Nhà thờ tộc Đoàn của chúng ta là nhà thờ cổ được các cụ xây dựng lên cách đây hơn một trăm năm đã nhiều lần tu sửa: Tuy nhiên, nhờ hồng phúc của Tổ tiên, nhờ gia Tộc luôn biết giữ gìn sự hòa hiếu, đoàn kết, tương thân, tương trợ, rách lành có nhau, nên nhiều năm qua gia tộc Đoàn của chúng ta được ấm áp ngôi Từ đường thờ phụng Tổ tiên, có nơi để con cháu tay bắt mặt mừng, hỏi han nhân ngày...tế lễ, đồng thời cũng là nơi trang nghiêm để cáo Triệu Tổ mỗi khi có người thân quá vãng...

Hội đồng gia Tộc (HĐGT) được bà con ta bầu ra để lo việc đối nội và đối ngoại nhằm giữ gìn giềng mối, kỉ cương và thể diện của Tộc Đoàn. Chúng tôi luôn nhớ đến câu tục ngữ: “Không hơn thì cũng bằng người, để thiên hạ khỏi kẻ cười người chê” trong mọi công việc của Hội đồng gia Tộc.

Các năm trước còn dè dặt nhưng vài năm gần đây ý nguyện Trùng tu tôn tạo Nhà thờ Tộc nghành thứ đã trở thành nung nấu. Ý nguyện bấy lâu nay tiếp tục được thể hiện với khí thế đồng thuận rất cao trong năm Giáp Ngọ 2014. Sau đó, Hội đồng gia Tộc đã có nhiều cuộc họp với đại diện các Chi và đã thống nhất "Trùng tu và tôn tạo" nhà thờ chứ không nâng cấp. HĐGT đã cân nhắc kĩ các yếu tố...nên đã chọn phương án mua thêm đất làm năm gian hai tầng để nhà thờ gỗ cổ ở trên tầng hai (giữ nguyên nhà gỗ cổ cũ đưa nêu trên), tầng dưới để làm nơi hội họp mỗi dịp lễ tiết trong năm và bù trừ cho diện tích sân bị giảm. Một kĩ sư xây dựng trong gia Tộc dự trù kinh phí chính xác từ 1.000.000.000 đồng (một tỉ đồng trở lên).

- Ngày 11 tháng giêng năm Ất Mùi (tức 1/3/2015) giải ngõ.
- Ngày 8 tháng 2 năm ất Mùi Động thổ xây dựng Từ đường.
- Dự kiến sẽ khánh thành vào đầu tháng 5 năm Ất Mùi 2015.

Qua thư ngỏ này, Hội đồng Gia Tộc họ kêu gọi tất cả con cháu nội ngoại tộc Đoàn thôn Nam Cường xã Thái Hà, huyện Thái thụy tỉnh Thái Bình đang sinh sống ở quê nhà hay mọi miền đất nước hoặc ở nước ngoài, tùy lòng hảo tâm “với khả năng cao nhất có thể có” của mình, tích cực đóng góp kinh phí để việc đại sự của Tộc sớm được thực hiện như ý nguyện chung nhằm tỏ lòng tri ân Tiên Tổ và để gia Tộc Đoàn ta tự hào sánh vai cùng chư Tộc họ.

Nhận được thư ngỏ này, kính mong các cụ các ông các bà cùng con cháu loan báo để các cụ các ông các bà cùng các con cháu trong dòng tộc ở quê hương hay sinh sống trên mọi miền đất nước cũng như sinh sống ở nước ngoài được biết.

Với lòng kính phục và tri ân lớp người đi trước đã chắt chiu xây dựng ngôi nhà thờ cũ, chúng tôi xin hứa sẽ đoàn kết toàn tâm toàn ý để việc xây dựng nhà thờ mới đạt chất lượng thực chất và tin tưởng rằng ngôi từ đường mới sẽ sớm là biểu tượng thể hiện bản sắc tốt đẹp của gia Tộc Đoàn thôn Nam Cường xã Thái Hà, huyện Thái thụy, tỉnh thái Bình ngày càng rạng rỡ, là niềm tự hào chính đáng của cháu con mỗi khi viết chữ “Đoàn” trong họ và tên của mình.

Với tấm lòng hảo tâm của mình tích cực đóng góp kinh phí xây dựng Từ đường. Xin gửi về địa chỉ: Ông Đoàn Hữu Thấn Thôn Nam Cường xã Thái Hà Huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình.

Kính chúc con cháu luôn an khang và thịnh vượng!

TM. HỘI ĐỒNG GIA TỘC
Chủ tịch Hội đồng gia tộc

(Đã ký)
Cụ Đoàn Hữu Am


[thu-ngo-keo-goi-dong-gop-xay-tu-duong-nghanh-thu].
Ngày đăng 30/04/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.