29/8/15

Dự thảo diễn văn khánh thành Từ đường năm 2015

Chiều nay, mở email mới thấy thư của ông Đoàn Hữu Thiệm có đính kèm bản diễn văn khai mạc, Tôi cũng chưa kịp xem kỹ, xin chia sẻ rộng rãi tại đây. Rất mong bà con trong họ xem xét góp ý.

"...Chúng tôi nhiệt liệt chào mừng toàn thể bà con nội ngoại xa gần đã về họp mặt và cả những bà con vì hoàn cảnh đặc biệt không về dự được, hãy cùng hướng về bàn thờ tổ đồng lòng cầu nguyện cho tổ tiên được an vui nơi miền cực lạc và cầu xin tổ tiên phù hộ, độ trì cho con cháu được dồi dào sức khỏe, nhà nhà ấm no, người người hạnh phúc..."

====================

DIỄN VĂN KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ HỌ NGÀNH ĐOÀN HỮU
THÔN NAM CƯỜNG XÃ THÁI HÀ– HUYỆN THÁI THỤY– TỈNH THÁI BÌNH

Kính thưa quý vị đại diện lãnh đạo Đảng, Chính quyền, xã Thái Hà!
Kính thưa các cụ và đại diện các dòng họ!
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa toàn thể bà con, trai gái, dâu rể, cháu nội, cháu ngoại của dòng họ Đoàn Hữu!

Nhà thờ họ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh với đa số người dân Việt Nam. Là nơi thờ cúng tổ tiên, nơi ngày giỗ, ngày rằm, ngày tết con cháu hội tụ cùng nhau kính cẩn dâng hương tưởng nhớ, tri ân các bậc tổ tiên. Là nơi con cháu bày tỏ ước mong, nguyện cầu để tổ tiên phù hộ độ trì, che chở cho con cháu muôn đời được hồng ân, phúc ấm. Nhà thờ cũng là nơi lưu giữ gia phả, sổ vàng công đức, nơi vinh danh các bậc hiền tài để con cháu học tập noi theo.

Nhưng trải qua năm tháng với sự bào mòn của thời gian, khắc nghiệt của thời tiết, với nhu cầu phát triển của dòng họ Nhà thờ họ Đoàn Hữu ngành thứ thôn Nam Cường luôn được tu sửa ngày một khang trang to đẹp hơn trong những năm gần đây.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và “ăn quả nhớ người trồng cây”, với tấm lòng hiếu kính, tri ân các bậc Tổ tiên, con cháu họ Đoàn Hữu lại cùng nhau chung tay, góp sức xây dựng lại Tộc Đường nghành thứ đẹp đẽ và khang trang như hôm nay.

Và ngày hôm nay trong không khí mừng vui phấn khởi, con cháu họ Đoàn Hữu cùng hội tụ về đây kính cẩn dâng hương, long trọng khánh thành Nhà thờ tổ.

Trước hết, thay mặt Ban tổ chức cùng toàn thể gia tộc Đoàn Hữu nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, quý vị đại diện lãnh đạo địa phương, các vị Trưởng họ và đại diện các dòng họ đã đến đây để chung vui cùng họ tộc chúng tôi.

Kính thưa tất cả quý vị!
Kính thưa toàn thể bà con!

Theo gia phả Tộc Đoàn Thôn Nam Cường của chúng ta là một trong các tộc họ định cư lâu đời nhất ở xã Thái Hà huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình. Hàng trăm năm trước , khoa học kỹ thuật chưa phát triển, điều kiện chăm sóc y tế còn phôi thai nên từ thời cụ Thủy tổ đến đời cụ tổ Đoàn Viết Hiến (đời thứ 11) các cụ chỉ sinh được một độc tôn nối dõi. Đến đời cụ tổ Hiến mới sinh được 2 cụ ông nối dõi, từ đó con cháu đông đúc hơn, nối tiếp các thế hệ ra đời, hình thành hai ngành, ngành cả và ngành thứ của dòng tộc...

Thời phong kiến ...Đến đời thứ 10, cụ Đoàn Viết Lý lấy binh nghiệp tiến thân, giữ chức “thiên hộ tổng dũng liệt tướng quân”, chưởng binh thao diễn tại kinh thành, được triều nhà Lê phong thụy hiệu “Lê triều thiên hộ tổng tri dũng liệt tướng quân, Đoàn quý công tự Phúc Trực”...trong các khoa bảng khác nhau đã có nhiều cụ tham dự nhưng không đỗ đạt cao chỉ đạt đến bảng nhãn như cụ Đoàn Viết Huồng (đời thứ 13), cụ đã tham gia công tác xã hội thời phong kiến, làm đến phó lý. Cụ Đoàn Hữu Rạng đã làm đến chức lý trưởng. Trong công việc các cụ là người công minh, chính trực, được nhân dân kính trọng...

Mấy chục năm gần đây khi đất nước đổi mới hội nhập phát triển, nhờ hồng phúc của Tổ Tiên cùng với truyền thống hiếu học của dòng tộc các con cháu ngày càng tiến bộ. Hiện nay con cháu rất thành đạt như Đại tá, Thượng tá, Thiếu tá… trong Công An và trong Quân đội hay Tiến Sĩ, kỹ sư, Luật Sư, bác sĩ, Các thầy giáo cô giáo là hiệu trưởng hiệu phó trong các trường phổ thông … Dù sinh sống ở quê hương hay đang lập nghiệp, mưu sinh nơi đất khách quê người cũng đều lưu giữ truyền thống hướng về cội nguồn đất tổ.

Kính thưa các quý vị;
Kính thưa toàn thể bà con cô bác,

Người xưa đã có câu “Con hơn cha là nhà có phúc”. Dòng họ Đoàn Hữu thôn Nam Cường vui mừng ghi nhận sự thành đạt và phát triển ngày càng cao của mỗi đời con cháu về sau so với các thế hệ trước. Chúng ta có quyền tự hào là một dòng họ có phúc ấm của tổ tiên phù trợ. Những thành tích đó đánh dấu sự tiến bộ rất lớn, xứng đáng được ghi nhận, động viên, khích lệ và phát huy. Tuy nhiên so với xã hội, những thành tích ấy còn ở mức khiêm tốn. Đó chính là điều mỗi người họ Đoàn Hữu chúng ta cần phải suy nghĩ để có ý thức giáo dục, trách nhiệm chăm lo, động viên và tạo điều kiện hơn nữa cho con cháu, để những thành tích đạt được sau này ngày một cao hơn, làm rạng danh thêm cho dòng họ và góp phần xây dựng quê hương đất nước.

“ Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ có tông” điều đó đã trở thành chân lý và quy luật của cuộc sống. Mỗi người con họ Đoàn Hữu sinh ra đều có sự kết tinh từ giọt máu của tổ tiên. Vì thế, thờ cúng tổ tiên là nghĩa vụ của mọi người trong cùng một dòng họ. Việc xây dựng nơi thờ tự để thờ phụng các bậc tiền bối là nhu cầu chính đáng, đã trở thành nếp sống văn hoá của người dân các dân tộc Việt nam. Coi đây là đạo lý làm ngưòi, là thể hiện lòng tri ân của các thế hệ sau đối với Tiên linh, Tổ phụ của mình.

“Vạn đại càn khôn hưng kiến tạo”
“Cửa kiên nhật nguyệt đức lưu quang”

Muôn đời khi hưng thịnh, phải lo xây dựng tu bổ nhà thờ họ. Việc làm ấy sáng mãi đến chín phương trời. Chúng ta sẽ thấy có lỗi với lương tâm khi khối óc con tim ta còn biết nghĩ đến điều phải trái, biết mưu cầu hạnh phúc cho đời ta mà quên việc tri ân cho tiên linh, tổ phụ, quên đi nghĩa vụ với dòng tộc, với cộng đồng làng xã…

Các con cháu họ Đoàn Hữu cũng không thể nằm ngoài quy luật đó, đời nào cũng mong ước xây được nhà thờ họ để thờ cúng và cũng là thể hiện sự hiếu thảo, báo đáp công đức sinh thành dưỡng dục của Tổ tiên. Nhưng hơn 200 năm qua đã 5 đời của dòng họ, các cụ đã phải chắt chiu dựng ngôi từ đường 3 gian gỗ lim để có nơi thờ tự.

Đúng là “Địa Linh Tụ Khí xây nhà thờ tổ, Tử tôn thờ phụng Phúc trường sinh” Việc xây dựng nhà thờ họ nhận được sự tự nguyện hưởng ứng của tất cả các cụ, ông bà cô bác nội ngoại và các con cháu. Mọi người đều có tâm hướng về dòng họ tuỳ theo điều kiện cụ thể của mình. Công đức tổng cộng ...... triệu đồng. Đặc biệt, gia đình ông Đầm đã công đức hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó nhiều ngưởi con gái mang họ Đoàn Hữu tuy đã xuất giá tòng phu, phải có trách nhiệm chăm lo cho họ bên chồng, nhưng biết tin họ xây nhà thờ đã công đức góp sức cùng dòng họ như bà ............ Dòng họ cũng mãi ghi nhận công lao, nhiệt tâm, vất vả của ban tổ chức chỉ đạo công trình mà lòng cổt là ông .........., ông ........ Ông ........... với vai trò trưởng Ban, mặc dù công việc bận mải nhưng ngày nào ông cũng đều có mặt tại công trường để giám sát, chỉ đạo thi công xây dựng. Ông là một ngươì gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm nên được con cháu tín nhiệm, kính trọng, chính điều đó đã giúp ông chỉ đạo rất thuận lợi;

Dòng họ cũng mãi ghi nhận sự tự nguyện, nhiệt tình, không tiếc thời gian, không ngại gian khổ của nhiều bà con, cô bác, con cháu đã đóng góp gần 500 ...ngày công lao động để kịp thời đáp ứng cho tiến độ xây dựng công trình. Nhiều anh em, con cháu thường xuyên có mặt tham gia lao động, gác cả công việc nhà lại để ưu tiên tham gia cho dòng họ.

Trong buổi lễ long trọng và đầy tình nghĩa này, một lần nữa cho phép chúng tôi được gửi lời cảm ơn chân thành đến kỹ sư thiết kế Đoàn Hữu Tỉnh một người con của dòng họ đã thiết kế công trình này, anh (........Chủ đoàn thợ.....), các đoàn thợ, các nghệ nhân Thái Phúc, đã nhiệt tình ủng hộ, động viên, giúp đỡ chúng tôi hoàn thành công trình này, và đón nhận những tình cảm quý giá mà quý vị đại biểu, đã dành cho Bổn tộc chúng tôi.
Dòng họ Đoàn Hữu sẽ mãi mãi ghi nhớ tấm lòng hảo tâm của tất cả mọi người trong và ngoài họ. Danh sách công đức sẽ được ghi lại trong sổ và bia vàng danh dự để lưu truyền lại mãi mãi về sau.

Kính thưa các quý vị;
Kính thưa toàn thể bà con cô bác,

Trong ngày lễ khánh thành vui tươi trang trọng này, đề nghị tất cả hãy cho một tràng pháo tay thật lớn để tuyên dương những đóng góp trên.

Sau gần 6 tháng khởi công xây dựng. Bắt đầu từ ngày 08/2, hôm nay ngày 01/8 năm Ất Mùi. trong niềm vui, niềm hân hoan phấn khởi, của sự đoàn tụ dòng họ chúng ta để hướng về cội nguồn, bày tỏ tấm lòng hiếu thảo, thành kính dâng lên Tiên Tổ, nhà thờ họ đã hoàn thành. được xây dựng bằng bê tông cốt thép kiên cố tầng 1. tầng 2 giữ nguyên kiến trúc cổ của các cụ để lại thay thế những phần bị mối mọt. Con cháu Họ Đoàn Hữu chúng ta đã có một nhà thờ họ mới cao ráo, khang trang, tôn nghiêm, hiện đại để phụng thờ Tiên Tổ, là ngôi nhà chung thiêng liêng của dòng tộc.

Dòng họ chúng tôi hạ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công trong tháng 7 âm lịch để có thể tổ chức khánh thành vào ngày mồng 01/8 âm lịch tiết trời mát mẻ không khí trong lành. Tháng 7 là tháng của lễ Vu lan, ngày lễ đã từ lâu trở thành một ngày trọng đại trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, cũng là một phong tục không thể thiếu được trong hệ thống các hoạt động văn hoá tâm linh nói chung, văn hoá Phật giáo nói riêng; là tháng báo hiếu, tháng xá tội vong nhân. nhờ vào sự thành tâm chú nguyện của Thập phương chư Tăng mà chúng ta có thể cứu được cha mẹ, tổ tiên thoát khỏi cảnh tội đồ, cầu nguyện cho chúng sinh được siêu thoát, khỏi vòng sinh tử luân hồi.

Chính vì vậy việc chọn ngày 01 tháng 8 âm lịch để tổ chúc lễ khánh thành nhà thờ họ là vô cùng ý nghĩa, nhằm thoả mãn ước nguyện báo hiếu của con cháu đối với bậc sinh thành, đối với tổ tiên như lời Đức Phật đã dạy “Công ơn cha mẹ thật lớn lao, cho dù gánh trên vai đi hết cả cuộc đời cũng không thể đền đáp được”, đồng thời cũng là để thoả mãn ước nguyện cầu mong cho linh hồn các bậc tiền bối được siêu thoát, thanh thản và mỉm cười nơi chín suối.

Từ hôm nay, nhà thờ họ ngành Đoàn Hữu thôn Nam Cường sẽ chính thức được đưa vào sử dụng. Đây sẽ là nơi để dòng họ tổ chức ngày chạp tổ, những ngày cúng dỗ. là dịp con cháu xa gần tụ họp, dâng hương tưởng nhớ tổ Tiên, không những được đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh mà còn là dịp thể hiện tấm lòng báo hiếu đối với các bấc tiền bối, lưu giữ và phát huy truyền thống lịch sử của dòng họ, thoả mãn tâm lý hướng về cội nguồn, hiểu về nơi sinh thành của cha ông, về quá trình đấu tranh lao động để gây dựng cơ nghiệp lâu dàì, thấm nhuần giá trị phúc ấm tổ tiên để lại cho thế hệ mai sau. Tất cả những yếu tố đó góp phần quan trọng vào việc định hướng và giáo dục con cháu tiếp nối nhau phát huy truyền thống của dòng họ để tu thân tích đức tiến bộ hơn, sống có đức hơn, biết hòa quyện gắn kết giữa gia đình và dòng họ, giữa dòng họ với cộng đồng, để từ đó có những đóng góp hài hòa cho lợi ích riêng- chung . Cùng dòng tộc, làng xã xây dựng một nếp sống mới ngày càng có văn hóa hơn, thân thiện hơn, ấm no, hạnh phúc hơn.

Ngoài việc cúng lễ tổ tiên, những ngày này còn là dịp họp bàn, đưa ra những chương trình, quy ước để xây dựng dòng họ thêm vững mạnh.

Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi và xúc động hôm nay có bà con, chú bác, anh chị em, con cháu dâu rể, nội ngoại từ khắp nơi đã về dự Lễ Khánh Thành đông đủ, làm cho buổi lễ càng thêm ấm cúng, linh nghiêm, thắm đượm nghĩa tình của dòng tộc để được cùng nhau, chúng ta kính cẩn dâng lên bàn thờ Tổ Tiên, Ông Bà nén hương tưởng nhớ, tri ân đến Người đã sinh thành ra chúng ta, Người đã lập dựng nên làng nước, Họ Tộc chúng ta. Nguyện cầu cho Tổ Tiên, Ông Bà chúng ta nơi chốn cửu tuyền luôn được thanh thản, hằng mong Hồn thiêng của Tổ Tiên, Ông Bà chứng trì cho tấm lòng thành kính của con cháu Họ Đoàn Hữu.

Cầu nguyện Tổ Tiên, Ông Bà phù hộ độ trì cho con cháu dòng họ chúng ta được hồng ân phúc ấm, cát tường như ý!

Thành Kính gửi đến các quí vị đại biểu, các vị khách quí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt!

Chúc bà con, cô bác, anh chị em dâu rể, con cháu nội ngoại gần xa mạnh khoẻ, đoàn kết, thân ái. Chúc cho sự đoàn tụ của Đại gia tộc chúng ta ngày thêm bền vững, phát triển và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn !
Thái Hà, ngày .... tháng ...... năm 2015
--------- & ---------

(Cháu nhờ các Cụ, các Ông, các Chú xem, sửa giúp bản dự thảo)

[dien-van-khai-mac-khanh-thanh-tu-duong-2015].
Ngày đăng 29/08/2015

1 nhận xét:

  1. Anh Long thân mến,
    Đã gửi nhắn tin trên facebook của anh 2 lần nhưng không được phuc đáp. Mong anh vui lòng cho biết đia chỉ e-mail của anh để tôi gủi cho anh tờ gia phả họ Đoàn Hữu ở làng Lã Điền tổng Bách Tính
    Nam Định (nay là Nam Điền). Hiện nay tôi đang sinh sông tại Pháp và sẽ về VN vào cuối tháng 12 tới.
    Nhất định phải đi thăm từ đường của dòng họ Đoàn Hữu chúng ta. Mong thư anh. Thân ái. Đoàn Hữu Thản.Sau đây là địa chỉ e-mail của tôi : t.doanhuu@gmail.com

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.