8/10/15

Kinh nghiệm làm sách Gia phả với thủ thuật đồ họa

Tôi đã in ấn xong sách Gia phả của Họ tôi được gần hai năm, bây giờ mới có thời gian rảnh ngồi viết lại vài thủ thuật đồ họa. Bạn nào đang lập Gia Phả cho họ mình thì bài viết này chính là dành cho bạn.

Thu gom tư liệu:
Bạn nên mua phần mềm Giatoc4.6, giá khoảng 500.000 đ. Nhập liệu hồ sơ chi tiết cho từng người trong họ, bao gồm cả ảnh thẻ, nó sẽ được in ra định dạng word. Giatoc4.6 cũng sẽ kẻ vẽ tự động rất nhanh các bảng Phả Đồ, định dạng excel, cho cả Họ, hoặc từng chi nhánh.

Từng tập gia phả nhỏ, bản dự thảo, nên gửi cho mỗi gia đình và chi nhánh để kiểm tra và bổ sung tư liệu. Việc này thường lặp đi lặp lại vài ba lần mới có đủ tư liệu. Dù có "Ban Gia phả" chỉ đạo và đôn đốc thì đây vẫn là phần công việc khó khăn nhất, gian khổ nhất, bạn phải rất chịu khó và kiên nhẫn. Nếu bạn không có tính hai đức tính đó hãy bỏ cuộc ngay từ đầu.

Kẻ vẽ đồ họa
Chỉ sau khi tư liệu Gia phả đã đầy đủ, chính xác mới chính thức bắt tay vào thiết kế đồ họa cho sách Gia phả bằng Corel X5.

Phần Phả đồ thì kẻ vẽ như các Vector mẫu đính kèm, với tư liệu là các bảng Phả đồ Excel, in ra từ Giatoc4.6.

Phần Hồ sơ chi tiết thành viên là các tệp word có nhược điểm là ảnh thẻ có độ phân giải rất thấp, nếu in màu thì ảnh sẽ mờ và xấu. Bạn phải chuyển các tệp đó thành tệp Corel.

Thủ Thuật đặc biệt: Hãy lưu các tệp word (DOCS) thành định dạng PDF. Sao đó, dùng Corel X5, chuyển tệp PDF thành tệp CDR bằng lệnh import. Với tệp CDR, bạn hãy đổi lại các tấm ảnh thẻ, độ phân giải gốc của ảnh. Ngoài ra, hãy chèn thêm một tấm ảnh nền với họa tiết trang trí vào từng trang. Lưu ý: khi chuyển tệp từ PDF sang CDR, một số tư liệu sẽ bị lệch lạc, phải chỉnh sửa lại. Dù sao cách chuyển dữ liệu tự động cũng nhàn hơn đánh máy lại cả quyển. Khi in màu với tệp có ảnh thẻ bắt buộc phải xử lý bằng tệp CDR thì ảnh mới sắc nét.

Sách Gia phả thường còn bao gồm: mục lục, lời tựa, lời kết, phả ký, tộc ước, tờ kê ngày cúng giỗ và một số tấm ảnh Từ đường, lăng mộ...

Sau khi có đủ các tệp CDR, bạn hãy lưu nó lại với định dạng PDF, rồi nối các tệp PDF thành một tệp duy nhất và đánh số trang tự động bởi Adobe Acrobat - Create PDF. Tờ bìa in rời, còn lại toàn bộ sách Gia Phả sẽ in bởi một tệp PDF duy nhất (khoảng 232 trang nếu Họ có 19 đời và 1279 thành viên).

In Ấn
Sau khi có tệp PDF, bạn có thể dễ dàng in sách Gia Phả bằng máy laser màu, hoặc tốt hơn là thuê nhà máy in offset số lượng lớn. Riêng tấm Phả đồ toàn họ để treo trên tường, khổ lớn tới 1,3mx2,4m thì bạn nên thuê vẽ bởi chuyên viên Corel. Bạn khó có thể tự vẽ tệp lớn tới 1279 thành viên, nếu chỉ tự học Corel trong 3 tháng.


Vài mẫu vector để lập Phả Đồ (cây phả hệ)

Vector Phả Đồ (Phần 1, download, Cây phả hệ, Gia phả)

Vector Phả Đồ (Phần 2, download, Cây phả hệ, Gia phả)

Hướng dẫn: để mở và chỉnh sửa các vector nêu trên các bạn phải mua đĩa phần mềm Corel X5, cài vào máy tính.

Phần mềm quản lý gia phả Gia Tộc 4.6
>Bài viết giới thiệu ./.Download: GiaTocSetup.msi3.9MB ( 21832 )

Giatoc4.6 truy xuất dữ liệu hồ sơ thành viên bởi tệp memberlist mặc định với danh sách dài vợ con...Khi đã có Phả đồ thì cần Hồ sơ chi tiết gọn gàng hơn. Bạn hãy download tệp memberlist đã rút gọn về rồi copy đè lên tệp mặc định, sách Gia phả sẽ thu gọn lại rất nhiều. Đó cũng là lý do bạn phải bỏ tiền mua Giatoc4.6 để được tư vấn hỗ trợ.
-----------------------------------

[huong-dan-kinh-nghiem-thu-thuat-lam-sach-gia-pha].
Ngày đăng 08/10/2015
____________________
Liên quan mật thiết:
Kho tài liệu và vector để lập Gia Phả, Phả Đồ
Báo cáo tổng kết việc tu bổ sách Gia phả họ Đoàn, 2015

1 nhận xét:

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.