9/8/19

Báo cáo tổng kết việc tu bổ sách Gia phả họ Đoàn, 2015

Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa toàn thể bà con, trai gái, dâu rể, cháu nội, cháu ngoại của dòng họ Đoàn!

Trọng tâm của buổi lễ hôm nay là chủ đề xây dựng Từ Đường, tuy nhiên được sự ủy quyền của Ban Gia Phả, tôi cũng xin có đôi lời báo cáo vắn tắt về việc tái thiết Gia phả của Họ.

Họ Đoàn ta đã có cuốn Gia phả cổ chữ Hán từ xa xưa và lưu truyền đến tận ngày nay. Đó là di cảo quý hiếm và là niềm hãnh diện chung của cả Họ. Năm 1984, cụ Đoàn Hữu Huỳnh và các cụ cựu Trưởng Họ, trưởng ngành thứ đã tổ chức biên dịch và bổ sung tư liệu đến đời thứ 15. Nhờ công lao ấy, con cháu sau này mới biết gốc tích họ hàng, mồ mả tổ tiên ở đâu, nhận được anh em, con cháu, họ hàng nội ngoại, trên dưới ra sao.

Từ đó đến nay đã 30 năm trôi qua và họ ta cũng đã sinh sôi nẩy nở đến đời thứ 19 với 900 thành viên thêm mới. Thống kê sơ lược họ ta có tổng số 1.279 thành viên. Như vậy, số lượng thành viên tăng tới 70% chỉ trong vòng ba đời: 16, 17 và 18. Đây được xem là lần bổ sung Gia phả lớn nhất, phải cả một trăm năm nữa mới có một lần bổ sung lớn như vậy. Ngoài ra, cũng cần trình bày lại Gia phả theo lối mới, có kèm cây phả hệ, dễ xem hơn cho các thế hệ hiện tại và mai sau. Thiết nghĩ Gia Phả là sợi dây liên lạc vô hình nhưng hữu hiệu nhất để cố kết hết thảy con cháu của một dòng họ lại với nhau, vì vậy việc tái thiết Gia phả trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
------------------------

Trân trọng giới thiệu một vài hình ảnh về cuốn sách!


------------------------

Xuất phát từ tầm quan trọng của việc tái thiết gia phả, trong lần ông trưởng họ về thăm quê, Hội đồng Đoàn tộc nhóm họp và thành lập Ban gia phả vào tháng 5/2011. Thuận lợi quan trọng của lần tu bổ gia phả này là đã có được sự đồng thuận nhất trí cao trong họ. Ngay sau đó ít tháng thì các chi nhánh đã cung cấp tư liệu để tái thiết gia. Chúng tôi đã mua phần mềm giatoc4.6, đã nhập liệu và in ra nhiều bản dự thảo gửi tới các chi nhánh và thậm chí gửi tới từng gia đình để thu gom thêm tư liệu đến hết năm 2013. Ảnh thẻ các thành viên đã thu gom được tổng cộng trên 500 tấm. Ảnh lăng mộ và Từ đường cũng khá đầy đủ.

Cây phả hệ, còn gọi là Phả đồ đã được gia đình ông kỹ sư Đoàn Hữu Ty kẻ vẽ thiết kế bằng phần mềm đồ họa chuyên nghiệp, đầy đủ các thành viên của họ, sắp xếp bố cục hết sức gọn gàng, công phu, đồ họa tráng lệ. Nhiều dòng họ đã kẻ vẽ Phả Đồ, nhưng kẻ vẽ được như quý vị đã thấy vẫn còn là quý hiếm. Về dự buổi lễ hôm nay, tôi cũng thấy có sự hiện diện của gia đình ông Ty, bao gồm cả cháu Huân và cháu Hà. Cháu Hà là một bà cô của họ, đã bỏ công sức tiến cúng tấm phả đồ lớn. Đề nghị tất cả bà con cho một tràng pháo tay thật lớn để cổ vũ tinh thần cháu Hà. (Vỗ tay đồng loạt)

Đến tháng 3/2014 là kết thúc việc thu gom tư liệu. Chúng tôi đã tập trung thiết kế đồ họa, thuê in ấn thành sách lưu giữ tại nhà Từ Đường của Họ. Sách gia phả mới của họ ta được lập hoàn toàn bởi các thành viên trong họ, có hiểu biết cụ thể về dòng, kể cả phần thiết kế đồ họa cũng không thuê ngoài, đúng nghĩa là cây nhà lá vườn. Kết quả là nhiều phần đồ họa chưa được chuyên nghiệp, nhưng bù lại thì bố cục của sách rất hợp lý, mạch lạc, gọn gàng và dễ xem.

Sách Gia phả họ ta được in ấn bởi nhà máy in chuyên nghiệp, trong đó ảnh thẻ thành viên và các tấm ảnh tập thể khá sắc nét. Dữ liệu đầy đủ tất cả các thành viên nội ngoại với ngày sinh, địa chỉ, đặc biệt là đã có ghi chép được tọa độ các ngôi mộ của họ. Gia phả họ ta là một trong số rất hiếm các bộ gia phả có gần đủ ảnh thẻ thành viên, đó là ưu điểm mới mẻ và đặc biệt có ích.

Ngoài ra, sách Gia phả bao gồm 02 văn bản quan trọng là Phả Ký và Tộc Ước, đã được các cụ trong Hội đồng gia tộc xem xét kỹ và thông qua. “PHẢ KÝ” là một bài văn ca ngợi công đức tổ tiên và đánh giá tổng quát về dòng họ do chú Phước và chú Hương soạn thảo. “TỘC ƯỚC” là văn bản ngắn gọn ghi lại các quy định của dòng tộc.

Để có được bộ gia phả lần này ngoài công sức của Ban gia phả cũng phải kể đến sự đóng góp tư liệu nhiệt tình của từng gia đình, tiêu biểu là các ông: ông Ty, ông Đầm, ông Phước, em Tỉnh, cô Mai đã gửi tư liệu rất nhanh và chu đáo. Các cháu Thiệm, Hiếu, Tâm, Minh, Mừng, Tỉnh, Dũng rất tích cực thu gom ảnh thẻ của các thành viên ở các tỉnh thành xa xôi. Một điểm thuận lợi nữa là trong họ có ông Kế ở Hà Nội và cháu Dương ở Thái Hà là thợ ảnh chuyên nghiệp, được sự cổ vũ của Hội đồng Đoàn tộc nên đã nhiệt tình chụp ảnh thẻ, ảnh Từ đường, ảnh lăng mộ và ảnh thờ cúng. Kho tư liệu hình ảnh của họ hiện nay phải nói là khá đồ sộ.

Phương hướng sắp tới: Ban gia phả kêo gọi mọi thành viên trong họ cùng xem xét có in thêm sách gia phả nữa không? Nếu in thêm thì số lượng là bao nhiêu? Theo tôi được biết để in màu chất lượng cao, phải in offset, số lượng in phải lớn, tối thiểu là 50 quyển. Ban Gia phả sẵn sàng cung cấp dữ liệu để in ấn sách và sẽ rất hoan nghênh việc tài trợ tự nguyện cho việc in ấn này.

Lời cuối cùng, xin chân thành cảm ơn tất cả các thành viên trong họ đã nhiệt tình cung cấp tư liệu và đóng góp ý kiến cho Ban Gia phả. Nhờ công lao ấy, chúng ta đã biến ước mơ về một cuốn Gia phả thật tráng lệ thành hiện thực. Xin chúc sức khỏe và hạnh phúc.

(Hai tay giơ cao quyển sách đã in, vỗ tay cổ vũ)

Thái Hà, ngày 13/09/2015
------------------------

Video:


https://youtu.be/TF7wazNsbzc

[bao-cao-tong-ket-lap-gia-pha-ho-doan].
Ngày đăng 08/09/2015

4 nhận xét:

  1. Nặc danh17:20 17/9/15

    ho Doan o Nghe an co trong gia pha khong a

    Trả lờiXóa
  2. Họ Đoàn Nghệ An không có trong sách gia phả này. Sách này chỉ có 19 đời, kể từ khi cụ Thủy tổ về đất Thái Hà sinh sống mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Ở Xã Diễn An Diễn châu nghệ an có một chi họ đoàn rất lớn và đông. Nghe bảo cụ tổ cũng từ miền bắc vào có phải từ thái bình không.

    Trả lờiXóa
  4. Dòng họ Đoàn ở Huế có không bác ?

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.