12/11/12

Thư ngỏ gửi Ban gia phả ngày 12/11/2012

Kính gửi Ban Gia Phả,

Họ Đoàn đã có cuốn Gia phả cổ chữ Hán từ xa xưa và lưu truyền đến tận ngày nay. Đó là di cảo quý hiếm và là niềm hãnh diện chung của cả Họ. Năm 1984, cụ Đoàn Hữu Huỳnh và các cụ cựu Trưởng Họ, trưởng ngành thứ đã tổ chức biên dịch và cập nhật bổ sung dữ liệu đến đời thứ 15. Nhờ công lao ấy, con cháu sau này mới biết gốc tích họ hàng, mồ mả tổ tiên ở đâu, nhận được anh em, con cháu, họ hàng nội ngoại, trên dưới ra sao.

Từ đó đến nay đã 28 năm trôi qua và họ ta cũng đã sinh sôi nẩy nở đến đời thứ 19 với 800 thành viên thêm mới. Thống kê sơ lược họ ta có tổng số 1.200 thành viên. Như vậy, số lượng thành viên tăng tới 65% chỉ trong vòng ba đời: 16, 17 và 18. Hơn nữa cũng cần trình bày lại gia phả theo lối mới, có kèm cây phả hệ, dễ xem hơn cho các thế hệ hiện tại và mai sau. Thiết nghĩ Gia Phả là sợi dây liên lạc vô hình nhưng hữu hiệu nhất để cố kết hết thảy con cháu của một dòng họ lại với nhau, vì vậy nhu cầu tái thiết Gia phả trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Mấy năm qua, trên thị trường đã có bán phần mềm Giatoc 4.6. Đây là phần mềm tiên tiến nhất, đã có hàng ngàn họ mua bản quyền để lập gia phả. Phầm nềm này cho phép in ấn sách Gia phả hiện đại, đẹp, có ảnh thẻ. Quan trọng nhất là nhờ phần mềm, máy vi tính có thể tự động vẽ ra để in cây phả hệ (phả đồ) phù hợp với mọi khổ giấy, mọi nhu cầu.

Sau cuộc họp thành lập Ban gia phả năm 2011, các chi nhánh đã cung cấp dữ liệu để tái thiết Gia phả vào dịp tết vừa qua. Chúng tôi đã mua phần mềm, nhập liệu và in ra bản nháp cuốn gia phả dầy 320 trang. Ngày mai, anh Hiệp về quê thăm quê, sẽ mang cuốn gia phả này về báo cáo cụ thể với Ban Gia phả. Rất mong Ban gia phả xem xét, góp ý và chỉnh sửa bổ sung dữ liệu của Bản nháp này cho thật hoàn chỉnh.

Bản nháp này còn thiếu rất nhiều dữ liệu và một số dữ liệu chưa chính xác, nhất là những dữ liệu cung cấp qua điện thoại. Để cuối cùng có được cuốn gia phả hoàn chỉnh cho họ ta, công việc còn lại chủ yếu phụ thuộc vào nỗ lực của Ban gia phả trong đợt bổ sung dữ liệu này. Sau khi nhận được bản nháp Gia phả đã có bổ sung, chúng tôi dự kiến sẽ gửi về cho ông Sa một quyển gia phả dự thảo trong vòng khoảng ba tháng nữa. Việc đặt in Gia phả chính thức với màu sắc thật chuẩn mực sẽ tiến hành sau khi có khoảng 300 tấm ảnh thẻ. Cuốn Gia phả khi đã chính thức in ra phải đảm bảo rằng thế hệ hiện tại có thể chấp nhận và thế hệ tương lai có thể tự hào.

Đến nay đã thu gom được khá nhiều hình ảnh về họ tộc, trong đó có 140 tấm ảnh của các thành viên. Khẩn thiết đề nghị Ban gia phả vận động các thành viên ở Thái Hà chụp tiếp ảnh thẻ tại tiệm của Dương (con cô Tỵ) thêm khoảng 100 tấm nữa. Đề nghị các thành viên ở nơi xa gửi ảnh chân dung về hộp thư điện tử: long68vt@gmail.com.

Việc tái thiết lại Gia phả có ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với dòng họ. Hy vọng bà con, con cháu nội – ngoại khắp nơi hưởng ứng tham gia.

Trân trọng gửi lời chào đến toàn thể bà con!

Đăng ở đây ngày 04/12/2012
_____________________
Bài viết liên quan:
Báo cáo việc lập Gia phả họ Đoàn tháng 4 năm 2013
Thư ngỏ gửi Ban gia phả ngày 12/11/2012
Dự thảo mục lục sách gia phả họ Đoàn
Ban tái thiết Gia phả họ Đoàn năm 2012

1 nhận xét:

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.