10/4/13

Báo cáo việc lập Gia phả họ Đoàn tháng 4 năm 2013

BÁO CÁO SƠ KẾT VIỆC LẬP GIA PHẢ TRONG 5 THÁNG QUA

Dịp trước tết Quý Tị, chúng tôi đã nhận được tại Vũng Tàu đầy đủ bản nháp Gia phả họ Đoàn đã có chỉnh sửa bổ sung của Ban Gia phả. Hôm nay, chúng tôi đã in ra và gửi về Thái Hà tất cả 04 quyển Gia phả (bản dự thảo năm 2013, mỗi quyển 390 trang). Cụ thể như sau:
  1. 01 quyển in màu thử nghiệm ở khoảng 40 trang, còn lại in trắng đen. Dù là bản dự thảo quyển này sẽ được sử dụng trong nhiều năm.
  2. 01 quyển in trắng đen trên giấy mỏng nhằm tiết kiệm chi phí. Đề nghị sử dụng hai quyển này luân phiên giữa các thành viên trong Ban gia phả nhằm xác định rõ ai chưa có ảnh thẻ, ai chưa có “ngày sinh” để nhắc nhở, đôn đốc tiếp.
  3. Từ 01 quyển đã tách ra thành 8 quyển nhỏ, mỗi Chi một quyển, bao gồm toàn bộ Chi đó. 8 quyển sách này kính chuyển tới các ủy viên của Ban gia phả, lưu trữ lâu dài nhằm hỗ trợ việc bổ sung dữ liệu.
  4. Từ 01 quyển đã bóc tách thành 23 nhánh nhỏ, mỗi nhánh một quyển riêng (ví dụ nhánh ông Liêm, nhánh ông Luân…). Đề nghị Ban gia phả gửi trực tiếp các quyển gia phả nhánh này tới người đại diện của nhánh. Sau đó hướng dẫn các nhánh điền thêm dữ liệu, chủ yếu là “ngày /tháng /năm sinh”. Sau khi điền thật đầy đủ dữ liệu vào rồi gửi lại cho Ban Gia phả. Ban gia phả tập hợp được một vài nhánh thì gửi thư vào Vũng tàu một lượt bằng phong bì gửi kèm.
Báo cáo chi tiết quá trình đã tiến hành làm gia phả như sau:
  1. 03 Chi nhỏ (cụ Bính, cụ Cảnh, cụ Huồng) làm rất nhanh, chỉ trong 01 tháng đã gửi đủ dữ liệu cho chúng tôi, chỉ thiếu ảnh thẻ. Trong đó Chi cụ Bính đã gần đủ ảnh thẻ.
  2. Chi 7 (cụ Quang đã có 180 thành viên) làm cũng khá nhanh, tuy vẫn còn thiếu nhiều dữ liệu nhánh ông Liêm và nhánh ông Tứ. Hai nhánh này chưa gửi bổ sung ảnh thẻ cho chúng tôi. Còn thiếu “ngày sinh” của 130 thành viên của chi này. Có thể bổ sung thêm “ngày sinh” cho 60 thành viên nữa.
  3. Chi 3 (cụ Bổng đã có 200 thành viên) vẫn chưa gửi trả bản nháp cuốn Gia phả, mới chỉ gửi vào 02 trang dữ liệu bổ sung, vì vậy Chi này còn thiếu cả “ngày /tháng /năm sinh” và ảnh thẻ của 110 thành viên. Có thể bổ sung “ngày sinh” cho 60 thành viên nữa.
  4. Chi 1 (cụ Bảng đã có 280 thành viên) đã chụp và bổ sung khá nhiều ảnh thẻ cho các thành viên ở Thái Hà. Đợt vừa qua đã bổ sung được chi tiết cho 20 thành viên ở Thái Hà. Còn thiếu chi tiết “ngày /tháng /năm sinh” của 170 thành viên ở Chi này. Có thể sung “ngày sinh” cho 100 thành viên nữa.
  5. Chi 5 (cụ Văn đã có 220 thành viên) đã có chỉnh sửa bổ sung “ngày sinh” và chi tiết cho khoảng 30 thành viên ở Thái Hà đợt vừa qua. Còn thiếu chi tiết “ngày /tháng /năm sinh” của 140 thành viên ở Chi này. Có thể bổ sung “ngày sinh” cho 70 thành viên nữa.
  6. Phần dữ liệu 13 đời đầu của Họ, đã có tu chỉnh bổ sung của ông Hiệp, ngoài ra chưa có thêm dữ liệu của thành viên khác. (còn hay không nơi mộ táng ở phần này?)
  7. Tới nay, mới có 04 nhánh thu nhập đầy đủ dữ liệu: cả “ngày sinh” và ảnh thẻ. Chúng tôi đã in màu ở 4 nhánh này (nhánh ông Huyên, ông Sưu, ông Hằng, ông Mỹ). Trong tương lai, khi nhánh nào cung cấp đầy đủ dữ liệu, chúng tôi sẽ in màu ra bản chính thức gửi riêng cho nhánh đó. Tất cả có 26 chi và nhánh đã tách rời thành từng quyển gia phả nhỏ. Như vậy là còn 22 chi nhánh chưa in màu.
  8. Trong 5 tháng qua, ảnh thẻ do Dương chụp ở Thái Hà được 45 tấm. Chúng tôi thu gom thêm từ nhiều nguồn được 115 tấm. Vậy là đã có thêm 160 tấm ảnh. Tổng số hiện nay có 300 tấm ảnh thẻ. Nhìn vào cuốn sách Gia phả mới in ra, chúng ta sẽ thấy còn thiếu rất nhiều ảnh thẻ, nhất là các Chi cụ Quang, cụ Cảnh.
(Ảnh sách gia phả họ Đoàn, dự thảo năm 2013)
ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN:

Ưu điểm và thuận lợi:
  • Đã thành lập được Ban gia phả và đã có họp bàn thống nhất việc tái thiết Gia phả. Các Chi đã chủ động kê khai tên tuổi các thành viên thuộc Chi mình. Việc bổ sung dữ liệu đã tiến hành rộng khắp ở Thái Hà và các tỉnh xa. Việc tổng hợp dữ liệu đã có phần mềm Giatoc4.6 hỗ trợ rất tốt.
  • Thư ký Ban gia phả đang rảnh nên đã chủ động thu gom được nhiều ảnh và dữ liệu các thành viên ở tỉnh xa. Có trang bị máy in trắng đen và máy in màu nên chủ động và tiết kiệm chi phí. Bước đầu đã xử lý đồ họa như Bản dự thảo đã in ra.
  • Trong họ có ông Kế ở Hà Nội và cháu Dương ở Thái Hà là thợ ảnh chuyên nghiệp, nhiệt tình chụp ảnh thẻ, ảnh từ đường, ảnh lăng mộ và ảnh thờ cúng.
  • Thư ký Ban gia phả đã gửi thư điện tử, thư bưu điện tới 40 thành viên ở các tỉnh xa. Một số thành viên đã tích cực cung cấp “ngày sinh” và ảnh thẻ. Biểu dương các thành viên tích cực sau: ông Đầm, ông Phước, ông Ty, em Tỉnh, cô Mai… và các cháu Thiệm, Hiếu, Tâm, Minh, Mừng, Dũng…Nhờ công sức đó, trong 5 tháng qua đã có thêm ngày sinh và chi tiết của 200 thành viên ở các tỉnh xa. Mặc dù vậy, thư ký chỉ áp dụng biện pháp thu gom dữ liệu trực tiếp đối với các thành viên ở tỉnh xa. Những thành viên sinh sống Thái Hà thì các ủy viên khác phải chủ động thu gom dữ liệu hơn nữa.
  • Gia đình ông Đoàn Hữu Ty đã đăng cai làm Phả đồ toàn họ khổ lớn bằng corel để treo trên hai bức tường đầu hồi nhà bái đường. 
Khó khăn, tồn tại:
  • Bản nháp Gia phả gửi về Thái Hà năm ngoái, chưa được tách nhỏ tới các nhánh gây khó khăn cho việc thu gom dữ liệu ở 4 Chi lớn (cụ Bảng, cụ Bổng, cụ Văn, cụ Quang), dẫn tới hầu hết “ngày sinh” của các thành viên ở Thái Hà vẫn để trống.
  • Có bổ sung ảnh thẻ nhưng chưa nhiều. Ảnh thờ cúng của các cụ đã mất có khoảng trên 50 tấm, nhưng mới gửi vào Vũng Tàu được 13 tấm.
  • Thời gian thu gom dữ liệu còn ngắn. Với một bộ gia phả đồ sộ có cả ảnh thẻ thời gian thu gom dữ liệu có thể kéo dài hàng năm. Trong 5 tháng qua, các ủy viên Ban gia phả bận rộn công việc đại tu Từ đường, chưa tập trung vào làm gia phả.
  • Mặc dù đã có danh bạ chung của Họ, nhưng các thành viên ở tỉnh xa, dường như vẫn chưa nhận được nhắc nhở đôn đốc từ Ban Gia phả.
  • Vẫn còn khoảng trên 50 ngôi mộ tổ, tuy biết rõ ở đâu nhưng chưa thấy ghi vào Gia phả.
  • Dường như chưa có họp bàn thống nhất trong Ban Gia phả về việc bổ sung chi tiết thành viên tới đâu?
Đề xuất phương hướng:
  1. Tổ chức họp Ban gia phả nhằm thống cao hơn về Nội dung sách Gia phả. Trong đó “TỘC ƯỚC” nhất thiết phải được họp bàn sâu rộng và có chép tay thành văn bản rồi mới được in cùng Gia phả.
  2. Bổ sung cho đủ khoảng 70% “ngày /tháng /năm sinh” của 03 đời gần đây. Mỗi thành viên có một hồ sơ riêng nên có thể ghi nhiều dữ liệu. Trong đó “ngày sinh” tuy khó thu gom nhưng rất cần thiết. Các thành viên không có “ngày sinh” và ảnh thẻ có thể sẽ bị xóa hồ sơ chi tiết, chỉ trình bày vắn tắt trên Phả đồ.
  3. Tiếp tục đôn đốc chụp ảnh thẻ tại tiệm của Dương. Đây là biện pháp chính, các biện pháp khác tốn kém hơn, ít khả thi hơn. Đối với thành viên ở tỉnh xa, Ban Gia phả điện thoại đôn đốc gửi ảnh thẻ tới địa chỉ: long68vt@gmail.com
  4. Làm theo phương pháp cuốn chiếu, dứt điểm từng nhánh một. Chi hoặc nhánh nào xong trước sẽ in màu chính thức ngay cho chi nhánh đó.
  5. Sau khi có đủ khoảng 60% ảnh thẻ và “ngày sinh” của các thành viên các đời 16-17-18, chúng tôi sẽ in Bản gia phả năm 2014. Bản Gia phả mới này sẽ in màu toàn bộ. Phần đồ họa cũng sẽ được xử lý tinh tế, hoàn chỉnh hơn, với toàn bộ phả đồ được kẻ vẽ bằng phần mềm đồ họa chuyên dụng corel.
Cuốn Gia phả khi đã chính thức in ra phải đảm bảo rằng thế hệ hiện tại có thể chấp nhận và thế hệ tương lai có thể tự hào. Việc tái thiết lại Gia phả có ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với dòng họ. Hy vọng bà con, con cháu nội – ngoại khắp nơi hưởng ứng tham gia.

Vũng Tàu, ngày 08/04/2013 (tức 28/02 Quý Tị)
_____________________
Bài viết liên quan:
Báo cáo việc lập Gia phả họ Đoàn tháng 4 năm 2013
Thư ngỏ gửi Ban gia phả ngày 12/11/2012
Dự thảo mục lục sách gia phả họ Đoàn
Ban tái thiết Gia phả họ Đoàn năm 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.