2/10/13

"LỜI TỰA" sách Gia phả họ Đoàn

Họ Đoàn đã có cuốn Gia phả cổ chữ Hán từ xa xưa và lưu truyền đến tận ngày nay. Đó là di cảo quý hiếm và là niềm hãnh diện chung của cả Họ. Năm 1984, cụ Đoàn Hữu Huỳnh và các cụ cựu Trưởng Họ, trưởng ngành thứ đã tổ chức biên dịch và cập nhật bổ sung dữ liệu đến đời thứ 15. Nhờ công lao ấy, con cháu sau này mới biết gốc tích họ hàng, mồ mả tổ tiên ở đâu, nhận được anh em, con cháu, họ hàng nội ngoại, trên dưới ra sao.

Từ đó đến nay đã 29 năm trôi qua và họ ta cũng đã sinh sôi nẩy nở đến đời thứ 19 với 900 thành viên thêm mới. Thống kê sơ lược họ ta có tổng số 1.279 thành viên. Như vậy, số lượng thành viên tăng tới 70% chỉ trong vòng ba đời: 16, 17 và 18. Ngoài ra, cũng cần trình bày lại gia phả theo lối mới, có kèm cây phả hệ, dễ xem hơn cho các thế hệ hiện tại và mai sau. Thiết nghĩ Gia Phả là sợi dây liên lạc vô hình nhưng hữu hiệu nhất để cố kết hết thảy con cháu của một dòng họ lại với nhau, vì vậy nhu cầu tái thiết Gia phả trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Sau cuộc họp thành lập Ban gia phả vào tháng 5/2011, các chi nhánh đã cung cấp một số tư liệu để tái thiết gia phả vào dịp tết năm 2011. Tôi đã mua phần mềm giatoc4.6, đã nhập liệu và in ra ba bản dự thảo gửi tới các chi nhánh và thậm chí gửi tới từng gia đình để thu gom thêm tư liệu đến hết năm 2013. Ảnh thẻ các thành viên đã thu gom được tổng cộng trên 500 tấm. Ảnh lăng mộ và Từ đường cũng khá đầy đủ. Cây phả hệ và toàn bộ cuốn gia phả đã được kẻ vẽ thiết kế bằng phần mềm đồ họa Corel, đảm bảo hình ảnh sắc nét.
(Sách gia phả họ Đoàn, bản cổ chữ Hán, ảnh Đoàn Hữu Long)

Sách gia phả của Họ, khi đã chính thức in ra phải thật chu đáo và tráng lệ, sao cho thế hệ hiện tại có thể chấp nhận, thế hệ tương lai có thể tự hào.

Việc tái thiết lại Gia phả có ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với dòng họ. Hy vọng bà con khắp nơi hưởng ứng tham gia.

Vũng Tàu, năm 2013
Đoàn Hữu Long
__________________
Bài viết liên quan:
Thư mời dự lễ khánh thành nhà Từ Đường họ Đoàn
"PHẢ KÝ" họ Đoàn, xã Thái Hà
"TỘC ƯỚC" họ Đoàn
"LỜI KẾT" của sách Gia Phả họ Đoàn
"LỜI TỰA" sách Gia phả họ Đoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.