11/12/13

"TỘC ƯỚC" họ Đoàn

Họ Đoàn thôn Nam Cường, Thái Hà, Thái Thụy, Thái Bình thống nhất thực hiện các quy định:

1. Tất cả con, cháu các thế hệ đều thờ chung ông bà thủy tổ họ Đoàn. Thống nhất lấy ngày 03 tháng 12 âm lịch là ngày giỗ Tổ. Ngoài ra các suất đinh còn phải tham gia cúng giỗ các cụ tổ ngành vào các ngày 14/04 và ngày 01/09 và ngày 25/10 âm lịch.

2. Hàng năm đến ngày thanh minh, con cháu phải sắp xếp công việc đi thanh minh nhận mộ, đồng thời cúng giỗ.

3. Thống nhất lấy Từ Đường là nơi tập trung để xây dựng dòng họ phát triển lâu dài. Bàn thờ tổ tiên, các ngôi mộ tổ và bộ gia phả là di sản thiêng liêng của dòng họ. Khi sửa sang, tu bổ phải được bàn bạc thống nhất trong họ.

4. Họ là một gia đình lớn. Mọi thành viên phải cố kết chặt chẽ với nhau. Quan hệ chung trong nội tộc theo nguyên tắc dân chủ. Quan hệ riêng giữa các thành viên lại theo nguyên tắc bề bậc- thế thứ, nhường nhịn, giúp đỡ nhau.

5. Trách nhiệm và quyền lợi của con trai, con gái, con dâu, con rể, cháu nội, cháu ngoại đối với dòng họ được ghi nhận như nhau.

6. Hội đồng Đoàn tộc điều hành các việc chung của họ. Hội đồng Đoàn tộc bao gồm trưởng họ, trưởng ngành thứ và các thành viên nội tộc đại diện cho các chi nhánh, được bầu chọn bởi cuộc họp toàn thể các thành viên nội tộc. Hội đồng Đoàn tộc là tổ chức quyền lực cao nhất trong họ. Quyết định của Hội đồng Đoàn tộc là tối hậu. Mọi thành viên trong họ phải thực hiện nghiêm chỉnh quyết định của Hội đồng Đoàn tộc. Trong Hội đồng Đoàn tộc có một Ban thường trực giải quyết các công việc phát sinh thường xuyên.

7. Hàng năm, trong gia đình có người mới sinh, có người đi lấy vợ, lấy chồng hoặc có người mất, người đại diện cho gia đình phải báo cho Hội đồng Đoàn tộc vào ngày giỗ tổ để khấn lễ trình báo tổ tiên, sau đó phải ghi vào Gia phả. Ngày /tháng /năm sinh ghi theo Dương lịch. Ngày /tháng mất ghi theo âm lịch. Năm mất ghi theo Dương lịch. Nơi sinh, nơi mất, nơi an táng ghi theo đơn vị hành chính hiện hành.

8. Những người học hành đỗ đạt, có bằng cấp từ đại học trở lên; những người được nhận giải thưởng, Huân, Huy chương các loại từ cấp quốc gia trở lên. Những người kinh doanh buôn bán thành công lớn phải báo cáo tóm tắt công trạng vào dịp ngày giỗ Tổ để Hội đồng Đoàn tộc làm lễ báo công trình báo tổ tiên, thông báo trong họ và ghi vào Gia phả.

9. Thống nhất lập quỹ của dòng họ để chi vào việc cúng lễ, sửa sang nơi thờ tự, mua sắm đồ thờ, bảo tồn các di sản và làm quỹ khuyến học. Đối tượng góp quỹ bổ theo đinh, góp vào dịp thanh minh hoặc ngày giỗ Tổ. Mức góp quỹ và chi tiêu theo thông báo hàng năm của họ, trong đó có chi cho khuyến học.

10. Mọi đóng góp lễ vật, kinh phí của các gia đình, con cháu cho quỹ của họ đều được ghi nhận vào sổ vàng của dòng họ. Các tiến cúng bằng hiện vật phải được ban thường trực Hội đồng Đoàn tộc đồng ý. Hàng năm vào ngày giỗ Tổ, Hội đồng Đoàn tộc thông báo thu, chi của quỹ cho thân tộc trong họ biết.

11. Dòng họ cam kết thực hiện các quy định của họ phù hợp với pháp luật của nhà nước và với thuần phong, đạo đức của dân tộc Việt Nam./.

Ngày đăng 11/10/2013
(DỰ THẢO LẦN 2)
(Tộc ước này đã trình Hội Đồng Đoàn Tộc xem xét, bổ sung, tiếp tục đón nhận ý kiến đóng góp của mọi thành viên trong Họ)
__________________
Ảnh chụp buổi lễ khánh thành Từ đường họ Đoàn gồm 127 tấm được chia thành nhiều phần:
(Phần 1) (Phần 2) (Phần 3) (Phần 4) (Phần 5)
"PHẢ KÝ" họ Đoàn, xã Thái Hà
"TỘC ƯỚC" họ Đoàn
"LỜI KẾT" của sách Gia Phả họ Đoàn
"LỜI TỰA" sách Gia phả họ Đoàn

1 nhận xét:

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.