3/10/13

"LỜI KẾT" của sách Gia Phả họ Đoàn

Dân tộc Việt Nam ta từ xưa đến nay đúc kết trải qua bao đời, lòng trung hiếu với đấng sinh thành đã đi sâu vào tiềm thức vào tâm trí của mỗi con người. Không biết bao nhiêu ca dao tục ngữ để lại trong dân gian nói về công lao trời biển của tổ tiên, ông bà cha mẹ, có những câu đã thấm vào máu người Việt Nam ta từ thuở ấu thơ:

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Các bậc sinh thành đã cho ta cuộc sống và tương lai, không ai lớn lên mà quên đi cội nguồn, quên đi những công lao cao cả bao la ấy, đó là điều thiêng liêng. Nếu thiếu đi, chúng ta sẽ là con người lạc lõng bởi vì:

Con người có tổ có tông
Như cây có cội như sông có nguồn

Không ít con người cuộc sống tha phương, cuộc sống cuốn đi, trôi theo dòng nước, rồi một ngày nào chợt nhớ, tự hỏi mình bắt nguồn từ đâu....? Anh em họ hàng thế nào? Vì vậy, là thành viên nội ngoại dòng họ Đoàn, nguyện không quên công lao sinh thành của tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Giữ gìn truyền thống dòng họ, xây dựng gia đình không đi trái với truyền thống dòng họ, giáo dục các thế hệ sau kế thừa phát huy gương sáng của cha ông. tự hào những gì mà dòng họ đã có, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Anh em trong gia đình trong họ tộc trên dưới một lòng tương thân tương ái đùm bọc yêu thương nhau, luôn đoàn kết chia sẻ trên tinh thần xây dựng, rèn luyện ý chí nghị lực để có nhân cách sống hướng đến điều tốt đẹp chăm lo học tập mở mang kiến thức để đạt được sự thấu hiểu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, làm vẻ vang cho dòng tộc, sáng danh đất tổ.

Ngày đăng 11/10/2013
__________________
Bài viết liên quan:
Thư mời dự lễ khánh thành nhà Từ Đường họ Đoàn
"PHẢ KÝ" họ Đoàn, xã Thái Hà
"TỘC ƯỚC" họ Đoàn
"LỜI KẾT" của sách Gia Phả họ Đoàn
"LỜI TỰA" sách Gia phả họ Đoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem blog. Nếu có thắc mắc, ý kiến nhận xét vui lòng ghi vào ô phía dưới.